Bổ sung canxi cho bé – những lưu ý quan trọng mẹ cần biết!

4 lượt xem

Canxi được biết đến là khoáng chất quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng, đặc biệt với trẻ nhỏ. Vậy đâu là cách bổ sung canxi cho bé tối ưu và hiệu quả? Bố mẹ hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Những sai lầm phổ biến khi bổ sung canxi cho bé

  • Bổ sung thừa hoặc thiếu canxi: Cả hai tình trạng đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Thiếu canxi có thể khiến bé chậm phát triển, trong khi dư thừa canxi dễ gây ra các vấn đề như táo bón, sỏi thận.
  • Không kết hợp Vitamin D3 và K2: Nhiều mẹ chỉ tập trung bổ sung canxi mà quên rằng Vitamin D3 và K2 là bộ đôi cần thiết để cơ thể hấp thu và sử dụng canxi hiệu quả.
  • Chọn sai dạng canxi: Dạng canxi vô cơ khó hấp thu, dễ gây ra các tác dụng phụ như táo bón hoặc khó tiêu.
Mẹ cần lưu ý tránh những sai lầm khi bổ sung canxi cho bé
Mẹ cần lưu ý tránh những sai lầm khi bổ sung canxi cho bé

Bổ sung canxi cho bé đúng cách

Để đảm bảo hấp thu canxi một cách tối ưu cũng như không gây ra các phản ứng phụ, bố mẹ nên chú ý bổ sung canxi cho bé đúng cách.

Liều lượng bổ sung

Như ở phần đầu có nói, nhu cầu bổ sung canxi cho trẻ sẽ khác nhau ở mỗi lứa tuổi. Do đó, bố mẹ cần chú ý độ tuổi của con mình để bổ sung liều lượng phù hợp, tránh gây ra tình trạng thừa canxi.

Nếu bổ sung thừa canxi có thể gây ra hiện tượng táo bón, buồn nôn, gây vôi hoá, sỏi thận, khiến cơ thể giảm hấp thu các khoáng chất khác như kẽm, sắt, magie,…

Do đó, bố mẹ cần tham khảo ý kiến của chuyên gia để đảm bảo liều lượng bổ sung.

Thời điểm dùng tối ưu hiệu quả

Bên cạnh liều lượng sử dụng, bố mẹ cũng cần phải lưu ý thời điểm bổ sung canxi để đảm bảo hấp thu tối ưu và đem lại hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất là vào buổi sáng, sau bữa ăn khoảng 30 – 60 phút. Trong khoảng thời gian này, bố mẹ không nên cho trẻ uống sữa vì có thể làm giảm hấp thu canxi vào máu.

Lưu ý thời điểm bổ sung canxi để đảm bảo hấp thu tối ưu
Lưu ý thời điểm bổ sung canxi để đảm bảo hấp thu tối ưu

Kết hợp các thành phần

Nên lựa chọn sản phẩm bổ sung canxi cho bé có các thành phần sau:

Canxi hữu cơ

Canxi hữu cơ là dạng dễ hoà tan, khả năng hấp thu vào cơ thể nhanh chóng. Đồng thời lượng canxi đưa vào cũng dễ dàng được đào thải qua nước tiểu. Do đó, hạn chế được nguy cơ gây lắng đọng canxi.

Đặc biệt, canxi ở dạng hữu cơ không gây ra tình trạng nóng trong, táo bón so với dạng canxi vô cơ thông thường.

Do đó, bố mẹ nên lựa chọn bổ sung canxi cho trẻ ở dạng hữu cơ để hiệu quả đạt được là tốt nhất.

Vitamin D3

Thúc đẩy sự hấp thu calci ở ruột, hỗ trợ tăng cường mật độ xương và tăng trưởng cơ bắp, duy trì nồng độ calci và phospho bình thường trong huyết thanh, cho phép quá trình khoáng hóa xương diễn ra bình thường

Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ hấp thụ không quá 10% đến 15% lượng calci trong khẩu phần. Ở trạng thái đủ vitamin D, sự hấp thụ calci ở ruột tăng lên 30% đến 40%.

Vitamin K2

Vitamin K2 có vai trò hoạt hóa Osteocalcin – Osteocalcin sau đó gắn và đưa calci vào xương. Vì vậy, việc kết hợp vitamin K2 trong chế phẩm bổ sung Canxi sẽ giúp canxi gắn trúng đích tại xương, ngăn ngừa tình trạng lắng đọng calci ở các mô mềm như mạch máu.

Vitamin K có 2 loại là Vitamin K2 MK-4 và MK-7 đều được hấp thu gần như hoàn toàn sau khi uống. Tuy nhiên, MK-4 nhanh chóng bị đào thải, trong khi MK-7 có thể lưu lại trong máu (tồn tại trong cơ thể khoảng 72 giờ). Do đó, vitamin K2 là lựa chọn tối ưu khi kết hợp cùng Canxi.

Chính vì vậy, Ca – D3 – K2 được xem là “kiềng ba chân” vững chắc cho xương chắc khoẻ, chiều cao vượt trội.

Siro SatiCalci D3K2 của dược phẩm Meracine bổ sung bộ ba Ca – D3 – K2 giúp tối ưu hiệu quả sử dụng, phát triển hệ xương, răng khỏe mạnh và phát triển chiều cao tối ưu.

SatiCalci D3K2 bổ sung canxi hữu cơ giúp tăng tỷ lệ hấp thu 4-5 lần canxi thông thường. Khi kết hợp với vitamin D3 và K2 sẽ giúp canxi được hấp thu tối đa từ ruột non vào máu, và gắn trúng đích tại xương, giúp canxi phát huy được tối đa tác dụng.

SatiCalci D3K2 giúp cho xương chắc khoẻ, chiều cao vượt trội.
SatiCalci D3K2 giúp cho xương chắc khoẻ, chiều cao vượt trội.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin về việc bổ sung canxi cho bé. Hy vọng những kiến thức hữu ích trong bài sẽ giúp bố mẹ trong quá trình nuôi con. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bố mẹ hãy để lại lời nhắn cho Sati nhé!

Đánh giá
Chia sẻ ngay, nếu bạn thấy hữu ích: